วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กฎ 10 ข้อ สู่ความสำเร็จ

       หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง “The PURSUIT of HAPPYNESS” ที่นำแสดงโดย วิว สมิธ คงรู้สึกซาบซึ้ง กับความอดทน มุ่งมั่นพยายาม ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคในชีวิต และความรักที่มีต่อลูก ของชายผู้เป็นพ่อที่ชื่อว่า “คริส การ์ดเนอร์” จากอดีตคนไร้บ้าน สู่การเป็นเจ้าของบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ “การ์ดเนอร์ ริช” (หากใครยังไม่เคยชม ขอแนะนำเลยค่ะ เชื่อว่าคุณต้องชอบ)
       ปัจจุบัน การ์ดเนอร์ กลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมูลค่าราว 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และผันตัวเองมาเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลกอีกด้วย ซึ่งกฏแห่งความสำเร็จของเขาสามารถใช้ได้กับคนทุกอาชีพ ทุกสถานะ ยิ่งผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจและนักลงทุน ที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงเป็นประจำ ก็น่าจะได้รับความบันดาลใจไม่น้อย ซึ่งกฏที่ว่ามีดังต่อไปนี้


กฏ 10 ข้อแห่งความสำเร็จ ของ คริส การ์ดเนอร์

1. ยึดมั่นในแผน A : Commit to plan A
          การไปให้ถึงฝันและเป้าหมายที่ตั้งไว้ เราต้องวางแผนที่ชัดเจน รัดกุม ดึงดูดความสนใจ เป็นเหตุเป็นผลและยึดถือได้ นั่นหมายความว่าเมื่อคุณพยายามทำอะไรบางสิ่ง คุณต้องหลงใหลในสิ่งนั้นอย่างแท้จริงและตั้งใจทำให้ออกมาดีที่สุด ส่วนแผน B นั้นมักไม่ค่อยได้เรื่อง

2. ครอบครัวต้องมาก่อน : Put family first
          การ์ดเนอร์ พูดเอาไว้ว่า “การเข้าร่วมประชุม และการประชุมทางโทรศัพท์ มันสามารถปรับเปลี่ยนตารางเวลาได้ แต่การที่ลูกชายคุณได้ลงแข่งเบสบอลเป็นครั้งแรกนั้นมีแค่หนเดียว” ฉะนั้นครอบครัวชนะทุกสิ่ง

3. ตัดสินใจเป็นผู้ยิ่งใหญ่ : Decide to be world-class
          จงมุ่งมั่นที่จะเป็นในสิ่งที่คุณคิดว่าดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง ไม่ว่าในอะไรก็ตามที่คุณกำลังทำ กำลังเป็นอยู่ และสามารถทำสิ่งนั้นได้ตลอดไป เช่น ถ้าคุณเป็นพนักงานขายและรักในงานขาย คุณต้องตั้งใจทำให้ออกมาดีที่สุด

4. มีคุณค่าในตัวเอง : Have self-worth
          อย่าเข้าใจผิดคิดว่ารายได้ของคุณจะอยู่คู่กับคุณค่าของคุณ เพราะรายได้นั้นขึ้น ๆ ลง ๆ แต่คุณค่าของคุณจะไม่มีทางเป็นแบบนั้น ให้ลองทบทวนตัวเองดูว่า คุณค่าของคุณคืออะไร แบบที่ไม่ต้องลังเล ประนีประนอม และปล่อยทิ้งไป

5. หมั่นสร้างแรงจูงใจให้กับทีมของคุณ : Keep your team motivated
          ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูว่า “คุณสร้างแรงจูงใจให้พนักงานคนสำคัญของคุณอย่างไร?” สิ่งที่คริสแนะนำก็คือ คุณต้องเคารพ มอบความก้าวหน้า และเชื่อใจ โดยไม่เข้าไปก้าวก่ายพวกเขา สอนให้เค้าเห็นวิธีที่จะทำเงินได้มากกว่าที่เคยทำมาในชีวิตนี้ ด้วยการช่วยเหลือและเชื่อมั่นในทีมงาน ทำให้พวกเขาสร้างรายได้อย่างที่ไม่น่าเป็นไปได้ ด้วยการพัฒนาศักยภาพบุคคลอันนำมาซึ่งความสำเร็จ

6. การเปลี่ยนแปลงคือสิ่งจำเป็น : Change is necessary
          ถึงแม้การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่น่ากลัว แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันคือสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้คนเราเติบโตขึ้น และยังไงมันก็ต้องเกิดขึ้น ไม่ว่าคุณจะเลือกเวลาในการเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง หรือ ปล่อยให้เวลาเข้ามาเปลี่ยนแปลงตัวคุณ

7. ก้าวเดินทีละนิด : Baby steps count
          การลงมือทำแม้เพียงเล็กน้อย แต่เมื่อทำมันอย่างต่อเนื่องให้นานที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ วันนึงมันจะเห็นผลอย่างน่าเหลือเชื่อ

8. ทำตามแรงปรารถนาของคุณ : Follow your passion
          ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก ลองถามตัวเองดูว่า “คุณอยากทำอะไรในช่วงเวลาที่เหลือของชีวิต?” ถ้าหากคุณกำลังทำในสิ่งที่คุณเองไม่ได้ยึดมั่นในสิ่งนั้นจริง ๆ หรือแม้แต่ทำในสิ่งที่ไม่ได้ปรารถนา นั่นแปลว่าคุณกำลังผลัดวันประกันพรุ่งไปวัน ๆ 

9. ทำในสิ่งที่ต้องทำ : Do whatever it takes
          ถ้าคุณมีเป้าหมาย มีความฝัน จงทำตามมัน อย่าให้อะไรก็ตามมาขวางทางคุณ ถึงแม้ว่าคุณอาจเจอกับความเหนื่อยล้า ท้อแท้ และหมดกำลังใจ แต่จงทำอะไรก็ได้ที่นำพาคุณไปให้ถึงเป้าหมาย

10. เริ่มต้นในสิ่งที่คุณเป็นอยู่ : Start where you are
          สร้างโอกาสจากทักษะและความสามารถของคุณ ค้นหาสิ่งที่คุณปรารถนาชนิดที่ว่าไม่สามารถรอให้พระอาทิตย์ขึ้นได้ แต่เลือกที่จะลงมือทำทันที โดยเริ่มต้นจากสิ่งที่คุณเป็นอยู่ และค่อย ๆ ทำตามขั้นตอนที่ช่วยให้คุณมีชีวิตอยู่บนความปรารถนานั้นได้

          จากกฏทั้ง 10 ข้อนี้ ทำให้วันนี้ คริส การ์ดเนอร์ มีอิสรภาพทางการเงิน และได้ทำตามความปรารถนาอันแรงกล้าของเขาเอง นั่นคือ “A very big part of what I want to do with the rest of my life is simple; a want to help create the next ‘Chris Gardner.” (สิ่งที่ฉันต้องการทำมากที่สุดในช่วงชีวิตที่เหลือจากนี้ นั้นง่ายมาก ซึ่งก็คือ ต้องการช่วยสร้างคริส การ์ดเนอร์ คนต่อไป) นี่คือความบันดาลใจที่เราน่าจะลองทำตามกันดูเพื่อเป็นแรงส่งให้เราสามารถไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ

          แต่สิ่งหนึ่งที่เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า การลงทุนและการวางแผนการเงินที่ดี คือหนึ่งในปัจจัยที่จะช่วยให้เรามีอิสรภาพทางการเงิน มีเวลาไปทำในสิ่งที่ปรารถนาอยากที่จะทำ โดยที่ไม่ต้องกังวลกับการหาเงินเลี้ยงชีพ หรือหากมีเงินแต่ไม่มีเวลาบริหารจัดการ คุณก็อาจเลือกใช้บริการพวกกองทุนส่วนบุคคล หรือมืออาชีพด้านวางแผนการเงินการลงทุน เพื่อจะได้มีเวลาไปโฟกัสในสิ่งที่คุณถนัดและต้องการทำมันให้ดีที่สุด...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น