วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563

ฮีต12คอง14 : บุญออกพรรษา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) บั้งไฟพญานาค หนองคาย


เดือนสิบเอ็ด 
บุญออกพรรษา


บุญออกพรรษาในเดือนสิบเอ็ดนอกจากจะเป็นโอกาสที่พระภิกษุสงฆ์จะแสดงอาบัติและว่ากล่าวตักเตือนกันแล้ว ชาวบ้านในภาคอีสานยังมีกิจกรรมกันอีกหลายอย่าง ทั้งประเพณีตักบาตรเทโว การจุดประทีปโคมไฟประดับประดาตามต้นไม้ บางแห่งนําต้นอ้อย หรือไม้ไผ่มามัดเป็นเรือจุดโคมแล้วนําไปลอยในแม่น้ำที่เรียกว่า "การไหลเรือไฟ" เพื่อเป็นพุทธบูชาสําหรับหมู่บ้านที่อยู่ไกลแหล่งน้ำจะนิยมทําปราสาทผึ้งหรือผาสาดผึ้ง ทําจากกาบกล้วย ประดับประดาด้วยขี้ผึ้ง ซึ่งทําเป็นดอกไม้ แต่ปัจจุบันมักใช้ขี้ผึ้งมาตกแต่งปราสาททั้งหลัง แล้วจัดขบวนแห่มาถวายที่วัดอย่างสนุกสนาน



มูลเหตุพิธีกรรม
เพื่อเปิดโอกาสให้ภิกษุสงฆ์ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ และเพื่อพระภิกษุสงฆ์จะได้จาริกไปในที่ต่างๆ เพื่อเที่ยวสั่งสอนศีลธรรมและธรรมะแก่ประชาชน หรือเพื่อแสวงหาความสงบวิเวกในการปฏิบัติธรรม โดยไม่ต้องกลับมาค้างแรมที่วัดและให้ภิกษุหาผ้านุ่งห่มใหม่มาผลัดเปลี่ยน


พิธีกรรม
ในเช้ามืดวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 1พระสงฆ์จะไปรวมกันที่อุโบสถเพื่อแสดงอาบัติต่อกัน จากนั้นจะทําวัตรและทําปวารณาแทนการสวดปาฏิโมกข์ (ปวารณา คือ พิธีกรรมทางศาสนาที่สงฆ์ยอมให้ว่ากล่าวตักเตือนกัน การปวารณาจะทําในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่งเป็นวันออกพรรษาจึงเรียกวันออกพรรษาว่า วันปวารณาหรือวันมหาปวารณา (จากพจนานุกรรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 ฉบับพิมพ์ พ.ศ.2538) ส่วนชาวบ้านก็จะเตรียมข้าวปลาอาหาร เพื่อให้ทําบุญตักบาตรที่วัดในตอนรุ่งเข้าและถวายผ้าจํานําพรรษาแด่ภิกษุสามเณร ตอนค่ำมีการเวียนเทียน


เทศบาลเมืองหนองคาย 
กำหนดจัดงาน
ประเพณีออกพรรษาและ
เทศกาลบั้งไฟพญานาค 
ประจำปี 2563
ในระหว่างวันที่ 
29 กันยายน - 5 ตุลาคม 2563














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น